Powered By Blogger

วันพุธที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 5

บันทึกอนุทินครั้งที่ 5
วันพฤหัสที่ 18 กันยายน 2557

ชื่่อกิจกรรม "เธอกับฉันเราอยู่ด้วยกัน"
อุปกรณ์ Equipment
1.กรรไกร Scissors
2.ไม้เสียบ Wood
3.กระดาษ paper
4.เทปกาว Tape

วิธีทำ How to
1.ตัดกระดาษเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า
Cut a rectangle of paper.
2.พับครึ่งกระดาษ วาดรูปที่สัมพันธ์กัน
Paper folded in half Draw a relative.
3.เอาไปเสียบและติดเทปกาวให้แน่น
Remove the plug and tape tightly.
4.ทดลงหมุนเร็วๆสังเกตการเปลียนแปลง
Quick test to observe the changes of conversion.



จากการทำกิจกรรม ได้ความรู้คือ เกิดจากการรับรู้ของสมองกับตาเป็นไปในทิศทางเดียวเพราะเราจะมองแต่ละภาพจนจำได้เมื่อหมุนไปหมุนมาเราก็จะจ้องภาพนั้นนานๆ ถ้ายิ่งเพิ่มความเร็วในการหมุนก็ยิ่งทำให้สายตาเราปรับไม่ทันและรับรู้เกิดเป็นภาพเดียวกัน


สิ่งที่เด็กได้จาการทำกิจกรรม
1.เด็กได้เรียนรู้ทักษะการสังเกต (observation)
2.เด็กได้เรียนรู้ภาพสามมิติ
3.เด็กได้เรียนรู้ถึงทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา(space and time)
4.เด็กสามารถทำได้เพราะมีวิธีการที่ไม่ซับซ้อน



บทความวิทยาศาสตร์ (Science articles)
1.เด็ก ๆ อนุบาลสนุกกับ"สะเต็มศึกษา"ผ่านโครงงานปฐมวัย จัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเด็ก จากการสร้างผลงาน การฝึกกระบวนการคิด (Thinking process) การเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหา (Learning to solve problems)
2.โลกของเราดำเนินอยู่ได้อย่างไร ? เด็กปฐมวัยไขคำตอบในวันนักวิทยาศาสตร์น้อย 2556 เป็นการปลูกฝังวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย สอนให้เด็กตระหนักถึงการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน
3.บ้านฉันเป็นค่ายวิทยาศาสตร์ เป็นเรื่องที่พ่อแม่สร้างค่ายวิทยาศาสตร์ให้เด็กได้เรียนรู้ เพื่อปลูกฝังการรักวิทยาศาสตร์ให้กับเด็ก และตอบสนองความอยากรู้อยากเห็นของเด็ก เด็กได้ทักษะมากมาย เช่นการสังเกต การคิดแก้ปัญหา การตอบคำถามที่ตนเองสงสัย


เทคนิคการสอน(Teaching skill)
1.การใช้คำถาม
2.ทักษะการตอบคำถามที่ได้จากการคิดวิเคราะห์
3.การยกตัวอย่างการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของเด็ก
4.ทักษะการใช้เทคโนโลยี
5.ทักษะการสรุป

การประเมินการเรียนการสอน 

ตนเอง: เข้าเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือให้การตอบคำถาม แสดงความคิดเห็น

เพื่อน: เพื่อนตั้งใจทำกิจกรรม และร่วมกันตอบคำถามร่วมกันแสดงความคิดเห็นทำให้บรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนาน

อาจารย์: อาจารย์เน้นสอนที่ให้นักศึกษาค้นหาคำตอบด้วยตนเอง มีการยกตัวอย่างจากสิ่งที่อยุ่รอบตัวทำให้เข้าใจง่าย








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น