Powered By Blogger

วันอังคารที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 
วันพฤหัสที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 
  

ความรู้ที่ได้รับ

นำเสนองานวิจัยของเพื่อนๆ มีดังนี้

1.การส่งเสริมทักษะการสังเกต โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา
ใช้เกมการศึกษามาใช้ในการวิจัยเพื่อเพิ่มทักษะการสังเกตให้้กับเด็กเมื่อได้เล่นเกมการศึกษา

2.ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังจากการเล่านิทาน
ใช้นิทานเพื่อนำมาพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ คือ ทักษะการสังเกต การจำแนก และการสื่อสาร 
จากการใช้นิทาน
3.การศึกษาผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยที่มีผลต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ของเด็กปฐมวัย ใช้แบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มาเพื่อเปรียบเทียบทักษะทาง
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการเรียนรู้แบบนักวิจัยก่อนการทดลองและหลังการทดลอง

4.ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีผลต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 
เป็นการสอนเด็กเรื่องสีจากธรรมชาติโดยให้ใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ในการเรียนรู้ คือ ทักษะการสังเกต การจำแนก มิติสัมพันธ์ และทักษะการลงความเห็น

5.ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการ 
ใช้แผนโดยเน้นให้เด็กลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง โดยผ่านทักษะกระบวนทางวิทยาศาสตร์ คือ 
ทักษะการจำแนก การวัดปริมาณ มิติสัมพันธ์ และการลงความเห็น

6.การคิดวิจารณญานของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ 
เป็นการให้เด็กได้ใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์คือ ทักษะการฟัง การสังเกต คิดแก้ปัญหาและทักษะการใช้เหตุผล

7.การคิดอย่างมีเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์  
ใช้แผนการจัดกิจกรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อวิจัยการคิดอย่างมีเหตุผลหลังจากการทำกิจกรรม

การนำไปประยุกต์ใช้(Apply)

- ศึกษาวิจัยเพื่อนำไปเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรม
- ควรนำเรื่องใกล้ตัวเด็กมาทำการเรียนการสอน เด็กจะเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น

การประเมินผล

ประเมินตนเอง  แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังเพื่อน และตั้งใจจดบันทึก

ประเมินเพื่อน   เพื่อนๆแต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ไม่ค่อยคุย


ประเมินอาจารย์  วันนี้อาจารย์เข้ามาเตรียมสอนก่อนเวลา และแต่งกายเรียบร้อย

                               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น