บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพฤหัสที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
ความรู้ที่ได้รับ
นำเสนองานวิจัยของเพื่อนๆ
มีดังนี้
1.การส่งเสริมทักษะการสังเกต โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา
1.การส่งเสริมทักษะการสังเกต โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา
ใช้เกมการศึกษามาใช้ในการวิจัยเพื่อเพิ่มทักษะการสังเกตให้้กับเด็กเมื่อได้เล่นเกมการศึกษา
2.ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังจากการเล่านิทาน
ใช้นิทานเพื่อนำมาพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ คือ ทักษะการสังเกต การจำแนก และการสื่อสาร
2.ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังจากการเล่านิทาน
ใช้นิทานเพื่อนำมาพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ คือ ทักษะการสังเกต การจำแนก และการสื่อสาร
จากการใช้นิทาน
3.การศึกษาผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยที่มีผลต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ของเด็กปฐมวัย ใช้แบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มาเพื่อเปรียบเทียบทักษะทาง
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการเรียนรู้แบบนักวิจัยก่อนการทดลองและหลังการทดลอง
4.ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีผลต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เป็นการสอนเด็กเรื่องสีจากธรรมชาติโดยให้ใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ในการเรียนรู้ คือ ทักษะการสังเกต การจำแนก มิติสัมพันธ์ และทักษะการลงความเห็น
5.ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการ ใช้แผนโดยเน้นให้เด็กลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง โดยผ่านทักษะกระบวนทางวิทยาศาสตร์ คือ
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการเรียนรู้แบบนักวิจัยก่อนการทดลองและหลังการทดลอง
4.ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีผลต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เป็นการสอนเด็กเรื่องสีจากธรรมชาติโดยให้ใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ในการเรียนรู้ คือ ทักษะการสังเกต การจำแนก มิติสัมพันธ์ และทักษะการลงความเห็น
5.ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการ ใช้แผนโดยเน้นให้เด็กลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง โดยผ่านทักษะกระบวนทางวิทยาศาสตร์ คือ
ทักษะการจำแนก การวัดปริมาณ มิติสัมพันธ์
และการลงความเห็น
6.การคิดวิจารณญานของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เป็นการให้เด็กได้ใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์คือ ทักษะการฟัง การสังเกต คิดแก้ปัญหาและทักษะการใช้เหตุผล
7.การคิดอย่างมีเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ใช้แผนการจัดกิจกรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อวิจัยการคิดอย่างมีเหตุผลหลังจากการทำกิจกรรม
การนำไปประยุกต์ใช้(Apply)
- ศึกษาวิจัยเพื่อนำไปเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรม
- ควรนำเรื่องใกล้ตัวเด็กมาทำการเรียนการสอน
เด็กจะเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น
การประเมินผล
ประเมินตนเอง แต่งกายถูกระเบียบ
ตั้งใจฟังเพื่อน และตั้งใจจดบันทึก
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆแต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ไม่ค่อยคุย
ประเมินอาจารย์ วันนี้อาจารย์เข้ามาเตรียมสอนก่อนเวลา และแต่งกายเรียบร้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น