บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
1.กล้วย (banana)
2.ไก่ (chicken)
3. กบ(frog)
4.ปลา (fish)
5.ข้าว (rice)
6.ต้นไม้ (tree)
7.นม (mile)
8.น้ำ (water)
9.มะพร้าว ( Coconut)
10.ผลไม้ (fruit)
นำเสนอแผน"นม"
วันที่ 1 สอนเรื่อง ชนิดของนม
วันที่ 2 สอนเรื่อง ลักษณะของนม (เรื่องที่สอน)
วันที่ 3 สอนเรื่อง ประโยชน์ของนม
วันที่ 4 สอนเรื่อง ที่มาของนม
วันที่ 5 สอนเรื่อง การแปรรูปของนม
สอนเรื่องลักษณะของ "นม"
วิธีดำเนินการ
ขั้นนำ Introduction
- ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง "ดื่มนมกันเถอะ"
- ครูและเด็กเต้นเพลง "ดื่มนมกันเถอะ"
ขั้นสอน Step instruction
- ครูนำนมหลายชนิดมาให้เด็กดู มีนมจืด นมเปรี้ยว นมช็อกโกแลต นมสตอเบอรี่
- ให้เด็กๆสังเกตลักษณะนมแต่ละชนิด และให้เด็กบอกคามแตกต่างของนมแต่ละชนิด
- เข้าสู่กิจกรรม "มหรรษจรรย์นมเปลี่ยนสี"
- ครูสาธิตการทดลองให้เด็กดู โดยนำนมจืดเทใส่ภาชนะ จากนั้นนำสีผสมอาหารมาหยดลงนมที่เทไว้
ครูขอความช่วยเหลือจากเด็กๆ โดยขออาสาสมัครมาหยดน้ำยาล้างจาน ตรงที่หยดสีไว้ จากนั้นครู และเด็กร่วมกันสังเกตการเปลี่ยนแปลงของนม
วันที่ 1 สอนเรื่อง ชนิดของนม
วันที่ 2 สอนเรื่อง ลักษณะของนม (เรื่องที่สอน)
วันที่ 3 สอนเรื่อง ประโยชน์ของนม
วันที่ 4 สอนเรื่อง ที่มาของนม
วันที่ 5 สอนเรื่อง การแปรรูปของนม
สอนเรื่องลักษณะของ "นม"
วิธีดำเนินการ
ขั้นนำ Introduction
- ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง "ดื่มนมกันเถอะ"
- ครูและเด็กเต้นเพลง "ดื่มนมกันเถอะ"
ขั้นสอน Step instruction
- ครูนำนมหลายชนิดมาให้เด็กดู มีนมจืด นมเปรี้ยว นมช็อกโกแลต นมสตอเบอรี่
- ให้เด็กๆสังเกตลักษณะนมแต่ละชนิด และให้เด็กบอกคามแตกต่างของนมแต่ละชนิด
- เข้าสู่กิจกรรม "มหรรษจรรย์นมเปลี่ยนสี"
- ครูสาธิตการทดลองให้เด็กดู โดยนำนมจืดเทใส่ภาชนะ จากนั้นนำสีผสมอาหารมาหยดลงนมที่เทไว้
ครูขอความช่วยเหลือจากเด็กๆ โดยขออาสาสมัครมาหยดน้ำยาล้างจาน ตรงที่หยดสีไว้ จากนั้นครู และเด็กร่วมกันสังเกตการเปลี่ยนแปลงของนม
ขั้นสรุป conclusion
ครูถามคำถามจากเด็กและทวนความรู้ของเด็กถึงลักษณะของนม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น