บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2557
เรียนชดเชยวันเสาร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2557
ความรู้ที่ได้รับ
วันที่ 1.สอนเรื่อง ชนิดของนม
วันที่ 2.สอนเรื่อง ลักษณะของนม
วันที่ 3.สอนเรื่อง ประโยชน์และข้อจำกัด
วันที่ 4.สอนเรื่อง ที่มาของนม
วันที่ 5.สอนเรื่อง การประกอบอาหาร (แปรรูป)
หน่วยเรื่อง นม (MILK)
สอนเรื่อง ลักษณะของนม
ตัวอย่างการเขียนแผนวันที่ 2 ลักษณะของนม
ขั้นนำ
ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง ดื่มนม จากนั้นครูและเด็กร่วมกันสนทนาลักษณะของนมที่เด็กๆเคยเห็น
ขั้นสอน
1.ครูให้เด็กๆหาพื้นที่ให้ตัวเอง และครูกำหนดให้มุมห้อง 4 มุม เป็นนมแต่ละชนิด มีนมจืด นมเปรี้ยว นมสตอเบอรี่ นมช็อกโกแลต
2.จากนั้นให้เด็กๆทำตามคำสั่งของครู โดยครูและเด็กจะร้องเพลงดื่มนม และสมมุติครูจะบอกว่าอยากจืด ก็ให้เด็กๆวิ่งไปที่มุมของนมจืด
3.จากนั้นให้เด็กๆมานั่งเป็นครึ่งวงกลม และครูก็นำนมชนิดต่างๆมาวางบนโต็ะ ให้เด็กๆสังเกตและชิมรสชาติของนมแต่ละชนิด
ขั้นสรุป
ครุและเด็กร่วมกันสรุปลักษณะของนม
การทดลองหลังการสอน ลักษณะของนม
ชื่อการทดลอง มหัศจรรย์นมเปลี่ยนสี Milk change
อุปกรณ์
1.นม
2.สีผสมอาหาร
3.จานกระดาษ
4.น้ำยาล้างจาน
ขั้นตอนการทดลอง
1.เทนมใส่จานกระดาษรอจนนมอยู่นิ่ง
2.นำสีผสมอาหารหยดลงตรงกลาง
3.จากนั้นนำน้ำนาล้างจานหยดลงตรงสีผสมอาหาร สังเกตการเปลี่ยนแปลง
ผลการทดลอง
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การเขียนแผนการสอนให้เด็กปฐมวัยนั้นต้องมีความเหมาะสม เพื่อที่่เด็กจะได้ความรู้และบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้อย่างแท้จริง และแผนการสอนของเพื่อนแต่ละกลุ่มนั้น เราสามารถนำไปใช้ในอนาคตได้อาจมีการปรับปรุงแก้ไขนิดหน่อยเพื่อให้เหมาะกับเด็กที่เราสอนและสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับวิชาอื่นได้ด้วย
ประเมินหลังการเรียนการสอน
ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา มีความกระตือรือร้นในการเรียนตั้งใจฟังที่อาจารย์พูดและจดเนื้อหาเพื่อทำความเข้าใจ
เพื่อน ถึงจะเป็นการเรียนชดเชยแต่เพื่อนๆก็ตั้งใจเรียนกันมาก ไม่ค่อยคุยกัน ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
อาจารย์ อาจารย์สอนการเขียนแผนเป็นขั้นตอนดี ทำให้นักศึกษาสามารถเข้าใจได้ง่ายและมีการใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาตอบและคิดวิเคราะห์มากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น