บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
วันพฤหัสบดีที่ 28 สิงหาคม 2557
หมายเหตุ : วันนี้ไปสัมภาษณ์ กยศ.ทำให้ไม่ได้เข้าเรียน ดิฉันจึงไปสุปเนื้อหาจากเพื่อนมาได้ดังนี้ค่ะ
โครงสร้างของเด็กปฐมวัยมี 4ด้าน
1.ด้านร่างกาย
2.ด้านอารมณ์
3.ด้านสังคม
4.ด้านสติปัญญา แบ่ง เป็นภาษา การคิดเชิงเหตุผล และการคิดเชิงสร้างสรรค์
Development (พัฒนาการ) ของเด็กปฐมวัย คือ โครงสร้างการเปลี่ยนแปลงทั้ง 4 ด้านตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
วิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
การเล่นของเด็กปฐมวัย คือการลงมือกระทำกับวัตถุ ด้วยประสาทสัมผัสทั้ง5 อย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ โดยให้เด็กมีโอกาสเลือกและตัดสินใจด้วยตนเอง
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
1.เด็กปฐมวัยไม่ชอบอยู่นิ่ง มีความต้องการและความรู้สึกเหมือนผู้ใหญ่
2.มีความสนใจเพียงระยะสั้นๆเท่านั้น
3.มีความเป็นตัวของตัวเอง
4.แสดงออกทางอารมณ์เปิดเผย รู้สึกอย่างไรก็แสดงออกมาอย่างนั้น
5.สนใจสิ่งแวดล้อมรอบตัว
6.เจ็บป่วยง่าย
7.จดจำในทุกสิ่งที่เห็นและกล้าแสดงออก
ถ้าผู้ใหญ่ไม่เข้าใจธรรมชาติของเด็ก
1.ปิดกั้นโอกาสการเรียนรู้ของเด็กโดยการไม่สนใจคำถาม
2.ไม่ให้ความสนใจกับการค้นพบของเด็ก
3.ไม่จัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้เด็ก
บทบาทการเข้าใจธรรมชาติของเด็ก
1. ยอมรับในเรื่องของจินตนาการของเด็ก
2. ครูต้องมั่นใจในพัฒนาการของเด็ก
3. เปิดโอกาสการเรียนรู้
4. ให้ความสนใจกับเด็ก
การนำไปประยุกต์ใช้
1.จัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก
2.เปิดโอกาสให้เด็กเรียนรู้อย่างอิสระ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น